7 lưu ý khi nộp thuế điện tử năm 2019

11/10/2019

Nộp thuế điện tử đang mang lại những lợi ích to lớn cho cả doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Nộp thuế điện tử giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc, nguồn nhân lực…và góp phần từng bước hiện đại hóa công tác thu thuế của Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn còn khá lúng túng trong việc đăng ký và nộp thuế điện tử. Trong bài viết này, CyberBill sẽ liệt kê 8 lưu ý hữu ích cho doanh nghiệp khi nộp thuế điện tử Etax năm 2019.

>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu

>> Tổng hợp lưu ý và lỗi thường gặp khi nộp báo cáo thuế điện tử

1. Các điều kiện để nộp thuế điện tử năm 2019

Để có thể đăng ký nộp thuế điện tử qua mạng, người nộp thuế cần phải đáp ứng đủ những điều kiện sau:

  • Tổ chức, Doanh nghiệp được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực
  • Có kết nối Internet và địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với Cơ quan thuế
  • Có 01 tài khoản tại Ngân hàng thương mại được liên kết và cung cấp dịch vụ bởi Tổng cục thuế, đồng thời thuộc địa bàn quản lý của Tổng cục thuế, Chi cục thuế toàn quốc.
  • Đã đăng ký tài khoản trên website của Tổng cục thuế: nopthue.gdt.gov.vn, thuedientu.gdt.gov.vn

2. Ngân hàng sử dụng để nộp thuế điện tử

Người nộp thuế có thể đăng ký sử dụng nộp thuế điện tử với tất cả các ngân hàng đã kết nối với hệ thống của Tổng cục Thuế

3. Thay đổi số tài khoản ngân hàng

Nếu muốn thay đổi số tài khoản để nộp thuế điện tử, thì người nộp thuế phải liên hệ trực tiếp với ngân hàng nơi người nộp thuế mở tài khoản để thực hiện thay đổi số tài khoản nộp thuế điện tử. Sau đó, Ngân hàng sẽ truyền dữ liệu số tài khoản mới sang hệ thống nộp thuế điện tử. 

4. In giấy nộp tiền

Nếu muốn in giấy nộp tiền, người nộp thuế điện tử etax có thể thực hiện bằng những cách thức sau:

  • Vào chức năng “Tra cứu” chọn “Tra cứu GNT”, tìm kiếm GNT theo tiêu chí mong muốn. Sau đó chọn “chi tiết” và sử dụng chức năng IN GNT.
Tra cứu giấy nộp tiền
  • Hoặc, vào chức năng “Tra cứu” chọn “Tra cứu GNT” -> tìm GNT theo tiêu chí mong muốn, sau đó, chọn “Tải về” và sử dụng phần mềm iTaxViewer đọc file XML GNT và thực hiện in.

5. Giấy nộp tiền bão lỗi “Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng”

Xử lý không thành công tại ngân hàng

Trong trường hợp giấy nộp tiền báo lỗi “Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng” do Tài khoản không đủ số dư, người nộp thuế cần: kiểm tra số dư tài khoản của doanh nghiệp xem có nằm trong các trường hợp sau không:

  • Số dư tài khoản của người nộp thuế sau khi trừ đi khoản thuế không đủ hạn mức tối thiểu ngân hàng quy định
  • Số dư tài khoản của người nộp thuế không đủ để nộp thuế

Trong các trường hợp này, người nộp thuế cần phải thực hiện việc nạp thêm tiền vào tài khoản sau đó tiến hành lập lại GNT để nộp thuế.

Trong trường hợp giấy báo nộp tiền báo lỗi “Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng” thông tin số tài khoản khách hàng nộp không hợp lệ, thì, người nộp thuế cần:

  • Liên hệ với Ngân hàng thương mại để thông báo và yêu cầu Ngân hàng thương mại cập nhật thông tin số tài khoản
  • Sau khi Ngân hàng thương mại cập nhật số tài khoản, người nộp thuế sẽ tiến hành lập lại GNT

6. Ngày nộp thuế

Ngày nộp thuế được cơ quan thuế chấp nhận là ngày người nộp thuế hoặc người nộp thay thực hiện giao dịch trích tiền từ tài khoản của mình tại ngân hàng để nộp thuế và được ngân hàng phục vụ người nộp thuế hoặc ngân hàng phục vụ người nộp thay xác nhận giao dịch nộp thuế đã thành công

7. Số PIN không đúng

Sai mã pin token

Trong trường hợp người nộp thuế điện tử etax khi ký điện tử, mặc dù đã nhập đúng số PIN nhưng vẫn xuất hiện thông báo “Số PIN không đúng” thì người nộp thuế hãy đổi lại số PIN với độ dài từ 8 đến 12 ký tự (Đối với 1 số loại Token, có quy định chiều dài số PIN) hoặc liên hệ nhà cung cấp chữ ký số để tạo lại mã PIN mới.

Tin liên quan