Hóa đơn điện tử – Một khó, mười lời cho doanh nghiệp

Việc triển khai sử dụng hóa đơn điện tử đang được các doanh nghiệp triển khai rộng rãi khắp các tỉnh thành trên cả nước. Mặc dù vẫn còn những khó khăn trong việc triển khai thực hiện, thế nhưng, trước “một khó, mười lời” mà hóa đơn điện tử mang lại, đã thôi thúc các doanh nghiệp chuyển đổi, hội nhập xu thế chung của thế giới.

Khó khăn bước đầu khi triển khai hóa đơn điện tử

Việc triển khai sử dụng hóa đơn điện tử đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có hệ thống máy móc, trang thiết bị, nhân lực đảm bảo cho việc vận hành và sử dụng hóa đơn điện tử. Vấn đề này không làm khó được các doanh nghiệp lớn, nhưng lại là vấn đề lớn của các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, để phát triển, tăng sức cạnh tranh, buộc các doanh nghiệp nhỏ cũng cần thay đổi, khắc phục khó khăn này.

>> Thế nào là mẫu hóa đơn điện tử hợp lệ, hợp pháp?

>> Hóa đơn điện tử có kèm theo bảng kê hóa đơn?

>> Thời hạn bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử

Thói quen sử dụng tiền mặt của người dân Việt Nam cũng là một khó khăn trong việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, trước thời đại công nghệ số đang bùng nổ như hiện nay, người dân Việt Nam cũng đang có xu hướng dần chuyển đổi sang các hình thức thanh toán tiện lợi, không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, theo các doanh nghiệp, việc thực hiện hóa đơn điện tử hiện nay do chưa có thông tư hướng dẫn việc thực hiện Nghị định 119/2018/NĐ-CP cũng là nguyên nhân gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế đang khẩn trương xây dựng thông tư hướng dẫn, dự kiến, sẽ ban hành trong thời gian sớm nhất.

Như vậy, việc gặp những khó khăn trong bước đầu sử dụng hóa đơn điện tử là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, cái mới nào thì cũng cần có thời gian để làm quen và thích ứng, chính vì vậy, các doanh nghiệp đang dần khắc phục những khó khăn trên. Đặc biệt, những khó khăn này không làm các doanh nghiệp chùn bước, bởi những lợi ích mà hóa đơn điện tử mang lại còn to lớn hơn rất nhiều.

Lợi ích đơn, lợi ích kép từ triển khai hóa đơn điện tử

hóa đơn điện tử

Những lợi ích to lớn mà hóa đơn điện tử mang đến cho các doanh nghiệp là điều không thể bàn cãi. Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm tới 70% các bước của quy trình phát hành và 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn…

Cụ thể, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy như: Chi phí giấy in, mực in, chi phí chuyển hóa đơn cho khách hàng và đặc biệt là giảm chi phí lưu trữ hóa đơn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng giảm thời gian tìm kiếm hóa đơn, tăng cường khả năng bảo mật; giúp việc lưu trữ, quản lý hóa đơn vĩnh viễn; không có rủi ro mất, nhàu nát như khi lưu trữ hóa đơn giấy…

Bên cạnh đó, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế. Khi doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, về cơ bản, các thủ tục hành chính thuế của doanh nghiệp cũng được thực hiện điện tử. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần thông báo qua mạng gửi đến cơ quan thuế về việc sử dụng hóa đơn điện tử và được sử dụng ngay sau khi thông báo được chấp nhận.

 Cùng với đó, doanh nghiệp không phải đăng ký mẫu hóa đơn điện tử, không phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ quan thuế do phần mềm tạo hóa đơn điện tử cho phép tự xác định số lượng hóa đơn điện tử sử dụng.

>> Hóa đơn điện tử có xuất lùi ngày được không?

>> Hướng dẫn điều chỉnh, hủy, thay thế hóa đơn điện tử

>> Hóa đơn điện tử có cần đóng dấu và chữ ký không?

Đối với các cơ quan quản lý, đặc biệt là đại diện cơ quan quản lý thuế, việc sử dụng hóa đơn điện tử cũng giúp cơ quan thuế kịp thời ngăn chặn hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, khắc phục tình trạng làm giả hóa đơn, tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển. Đồng thời, sử dụng hóa đơn điện tử góp phần bảo vệ môi trường, khắc phục được trình trạng gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn – lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên.

Với những lợi ích vượt trội mà hóa đơn điện tử mang lại, chắc chắn, sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp nhanh chóng triển khai thực hiện hóa đơn điện tử đồng bộ trước thời hạn bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật.

Phần mềm hóa đơn điện tử CyberBill

  • VPGD: Tầng 4, tòa nhà T608B, Tôn Quang Phiệt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
  • Hotline: 1900 2038
  • Websitehttps://cyberbill.vn/
  • Email: kinhdoanh@cyberlotus.com
Nef Digital SEOON