Việc sử dụng hóa đơn của hộ, cá nhân kinh doanh khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

Khoản 1, Điều 66, Nghị định 78/2016/NĐ-CP quy định : “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.”

Theo quy định về thuế hiện hành, hộ kinh doanh khai, tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp. Nếu hộ kinh doanh có doanh thu dưới mức 100 triệu đồng/năm thì không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN.

Do nộp thuế theo phương pháp trực tiếp (khoán thuế) nên hộ kinh doanh không được sử dụng hóa đơn GTGT, cũng không được áp dụng các hình thức hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in. Khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ nếu khách hàng yêu cầu xuất hóa đơn, hộ kinh doanh vẫn phải cấp hóa đơn cho khách hàng. Vậy hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn như thế nào?

sử dụng hóa đơn của hộ cá nhân kinh doanh
Sử dụng hóa đơn của hộ, cá nhân kinh doanh

Điều 11, Điều 12, Thông tư  39/2014/TT-BTC hướng dẫn về việc bán hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế như sau:

– Cơ quan Thuế bán hóa đơn cho hộ, cá nhân kinh doanh. Hóa đơn bán cho hộ, cá nhân kinh doanh theo tháng.

>> Xác định thu nhập chịu thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công những ngày không nghỉ phép

– Số lượng hóa đơn cơ quan Thuế bán cho hộ kinh doanh lần đầu tối đa là 01 quyển (50 số) cho mỗi loại hóa đơn;

– Đối với các lần mua sau, sau khi kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn, tình hình khai kê khai nộp thuế và đề nghị mua hóa đơn, cơ quan Thuế giải quyết bán hóa đơn cho hộ kinh doanh trong ngày với số lượng không quá số lượng hóa đơn đã sử dụng của tháng mua trước đó.

– Trường hợp hộ kinh doanh không có nhu cầu sử dụng hóa đơn quyển nhưng có nhu cầu sử dụng hóa đơn lẻ thì được mua hóa đơn lẻ (01 số) theo từng lần phát sinh và không phải nộp tiền.

Như vậy, hộ, cá nhân kinh doanh sẽ sử dụng hóa đơn bán hàng (mẫu 02GTTT) mua của cơ quan Thuế khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và phải xuất hóa đơn khi trị giá hàng hóa, dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên.

>> Hóa đơn trong dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, hóa đơn điện tử sẽ được sử dụng để thay thế cho hóa đơn giấy. Hộ, cá nhân kinh doanh cũng sẽ tiến đến việc sử dụng hóa đơn điện tử loại có mã của cơ quan Thuế. Ngay từ bây giờ, việc tìm hiểu về hóa đơn điện tử (có mã và không có mã của cơ quan Thuế), nâng cao kỹ năng sử dụng các thiết bị tin học và liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử uy tín là việc cần làm đối với hộ, cá nhân kinh doanh.

Bài viết liên quan:

Phần mềm hóa đơn điện tử CyberBill

  • VPGD: Tầng 4, tòa nhà T608B, Tôn Quang Phiệt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
  • Hotline: 1900 2038
  • Websitehttps://cyberbill.vn/
  • Email: kinhdoanh@cyberlotus.com

Nef Digital SEOON