Căn cước công dân gắn chíp và ảnh hưởng đến hồ sơ đăng ký thuế

Giấy chứng minh nhân dân (CMND) là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (cơ quan Công an) về nhân dạng, lai lịch của người được cấp. Từ năm 2016, CMND  được thay bằng Căn cước công dân (CCCD). 

ảnh hưởng đến hồ sơ đăng ký thuế
Doanh nghiệp, cá nhân cần lưu ý sửa đổi thông tin hồ sơ đăng ký thuế liên quan đến CMND, CCCD mới

Giấy CMND có giá trị sử dụng trong thời gian 15 năm kể từ ngày cấp. CCCD gắn chíp sẽ được đổi lại và giữ nguyên số khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Do có nhiều lần thay đổi, hiện nay có loại CMND 9 số , 12 số và CCCD 12 số có mã vạch.

Theo quy định của Luật Căn cước công dân 2014, số thẻ CCCD đồng thời là số định danh cá nhân của công dân. Như vậy, khi đổi sang CCCD gắn chip thì số định danh cá nhân này vẫn được giữ nguyên. Do đó, các giao dịch sử dụng số của CCCD mã vạch cũ sẽ không bị ảnh hưởng gì. Tương tự như vậy, CMND 12 số khi chuyển sang CCCD gắn chip cũng sẽ không thay đổi về số định danh.

>> Hóa đơn điện tử đối với kinh doanh Taxi

Riêng đối với CMND 9 số, khi đổi sang CCCD gắn chip thì sẽ được cấp số mới. Trường hợp này, người đổi sang CCCD gắn chip sẽ được cơ quan Công an cấp Giấy xác nhận số CMND để sử dụng cho các giao dịch, thủ tục dùng số cũ.

Trong hồ sơ đăng ký thuế, nếu là doanh nghiệp thì phải có giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trong đó phần thông tin về chủ doanh nghiệp có chỉ tiêu về giấy CMND hoặc CCCD. Nếu là cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh thì cũng yêu cầu tương tự về CMND hoặc CCCD. Với những người thuộc diện nộp thuế Thu nhập cá nhân, thì bản thân họ và người phụ thuộc cũng phải khai báo về CMND hoặc CCCD.

Như vậy, số CMND, số CCCD là một chỉ tiêu bắt buộc phải có trong hồ sơ đăng ký thuế và khi có thay đổi thông tin thì phải thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung. Do vậy, nếu trong hồ sơ đăng ký thuế có ghi, lưu bản sao của CMND 9 số thì người có liên quan cần nhanh chóng thực hiện việc cấp đổi sang CCCD gắn chíp và thực hiện thủ tục thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế.

Các trường hợp có CCCD mã vạch hoặc CMND 12 số vẫn được sử dụng đến hết thời hạn theo quy định và các giấy tờ pháp lý có liên quan vẫn nguyên hiệu lực pháp luật (Khoản 3 Điều 4 Thông tư số 06/2021/TT-BCA).

Phần mềm hóa đơn điện tử CyberBill

  • VPGD: Tầng 4, tòa nhà T608B, Tôn Quang Phiệt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
  • Hotline: 1900 2038
  • Websitehttps://cyberbill.vn/
  • Email: kinhdoanh@cyberlotus.com
Nef Digital SEOON